Ván ép là gì? Ứng dụng của ván ép trong nội thất hiện nay
26/11/2021
Hiện nay ván ép đang được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình khác nhau, mang lại chất lượng và tính thẩm mỹ cao cho từng không gian sử dụng. Được làm từ nhiều loại gỗ khác nhau, tùy thuộc vào từng loại gỗ sẽ có các mức giá và chất lượng khác nhau.
 
Ván ép là gì
Ván ép còn được biết tới là ván gỗ công nghiệp, được làm từ các dăm gỗ, sợi bột gỗ, được liên kết chặt chẽ với nhau bằng chất kết dính như keo UF (Urea Formaldehyde), keo MUF (Melamine Urea Formaldehyde), keo MF (Melamine Formaldehyde) hoặc nhựa Phenolic….
 
Ván ép có sự bền chắc, khả năng chịu tác động tốt từ môi trường, không bị cong vênh trong quá trình sử dụng. Hiện nay với công nghệ hiện đại, thị trường có rất nhiều loại ván ép khác nhau, mỗi một loại sẽ có những đặc tính riêng biệt nên tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể đưa ra được sự lựa chọn phù hợp.
 
 
Ứng dụng của ván ép hiện nay?
Ván ép là vật liệu quan trọng được ứng dụng linh hoạt trong đời sống hàng ngày, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, thiết kế nội – ngoại thất,…
 
Dùng trong xây dựng
Trong xây dựng, ván ép gỗ được sử dụng làm cốp pha thay thế cho các loại cốp pha bằng gỗ tự nhiên, sắt thép.
 
Các loại ván ép cốp pha sẽ được làm bằng gỗ thông cứng chắc ở phần mặt ván, đảm bảo chất lượng và khả năng chịu lực. Bề mặt ván sẽ được tráng một lớp phim bằng nhựa
 
 
Phenolic có khả năng chống thấm nước
Phần lõi hay cốt ván ép được làm từ gỗ bạch dương, bạch đàn để đảm bảo khả năng chịu lực, chống chịu được sức nặng của công trình. Bên cạnh đó, cốt ván dùng trong xây dựng sẽ được sử dụng thêm keo chống thấm WBP (Water Boiled Proof).
 
Do sử dụng nhiều loại keo đặc chủng nên ván ép xây dựng có khả năng chống ẩm, chống mối mọt rất tốt. Bên cạnh đó, giá thành của cốp pha rẻ hơn nhiều so với các loại gỗ tự nhiên hay các loại cốp pha sắt. Đây cũng là lý do tại sao hiện nay được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng tới vậy.
 
 
Dùng trong thiết kế nội thất
Hiện nay ván ép công nghiệp được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nội – ngoại thất, đem lại tính thẩm mỹ và chất lượng cao cho các công trình dân dụng, công cộng. Các loại ván hiện đang được sử dụng rộng rãi để làm cánh cửa, giường, tủ, táp đầu giường…. Ván ép được sử dụng rộng rãi trong các công trình nhà ở, biệt thự, nhà hàng, khách sạn…
 
Thậm chí loại vật liệu này còn được sử dụng phổ biến tại các công trình công cộng, trung tâm thương mại…
 
Hiện nay ván ép được phủ thêm giấy trang trí nhúng keo Melamine, tấm Laminate, tấm Veneer vô cùng đa dạng với các bề mặt trơn, bề mặt vân gỗ hay giả đá, giả gạch giúp mang tới sự lựa chọn phong phú cho khách hàng.
 
Các loại ván ép tấm được sản xuất với quy trình và các loại chất kết dính khác nhau sẽ có những đặc tính khác nhau như ván ép thường, chống ẩm, chịu nhiệt… Tùy thuộc vào từng vị trí sử dụng mà khách hàng có thể lựa chọn các loại phù hợp để đảm bảo độ bền, tuổi thọ công trình cũng như các đồ nội thất. Ví dụ với những khu vực có độ ẩm cao như nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm… bạn nên lựa chọn các loại ván ép có khả năng chống ẩm. Còn đối với các bộ phận như cánh cửa, ốp tường, bạn nên lựa chọn các loại ván ép chống cháy.
 
Ván ép được coi là vật liệu gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay. Với những chia sẻ của Mavina qua bài viết này, hy vọng bạn đọc có cái nhìn tổng quan và lựa chọn được vật liệu hợp lý.
Ảnh 10
Ảnh 9
Ảnh 8
Ảnh 7
Ảnh 6
Ảnh 5
Ảnh 4
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 1
0902 001 614